นักเดินเรือพาณิชย์ :

เรือหนึ่งลำโดยส่วนใหญ่มีคนประจำเรือ 13 – 30 กว่าตน มีฝ่ายปากเรือที่ทำหน้าที่เดินเรือ ดูแลสินค้า รวมไปถึงซ่อมบำรุงตัวเรือภายนอก มีฝ่ายห้องเครื่อง ดูแลระบบเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า ระบบแอร์ ส่วนต่างๆที่เป็นเครื่องยนต์กลไกของเรือ ฝ่ายห้องครัวจะมีกุ๊กและผู้ช่วยกุ๊กคอยดูแลเรื่องอาหารและเสบียง ถ้าเป็นเรือเฉพาะที่มีขนาดใหญ่เช่นเรือ LNG LPG ก็จะมีพวก Gas Engineer เพิ่มมา เมื่อเรือเดินอยู่กลางทะเล จะเป็นเวลาในการซ่อมบำรุงตัวเรือ เคาะ สนิมทาสี ให้เรือใหม่ตลอดเวลา ซึ่งจะทำในช่วงกลางวันที่เรียกกันว่า Daywork สำหรับลูกเรือ ส่วนนายประจำเรือจะอยู่บนสะพานเพื่อทำหน้าที่เดินเรือ ถ้าตอนกลางคืนลูกเรือและนายประจำเรือเข้าเวรด้วยกัน ไม่ว่าจะทำอะไรบนเรือจะมีระบบ ISM CODE ต้องทำออกมาเป็นเอกสารและจัดเก็บไว้ทุกอย่างทุกงานและจะมี Log book ในการจดบันทึกการทำงาน เมื่อเรือเทียบท่าก็จะมีการแบ่งเวรทำสินค้า ซึ่งในแต่ละผลัดจะมีทั้งลูกเรือและนายประจำเรืออยู่ด้วยกัน ซึ่งทุกๆ 1 ปี เรือทุกลำต้องขึ้นอู่ตรวจซ่อมประจำปี เมื่อซ่อมทำเสร็จ ต้องรอทาง Survey มาตรวจ คือคนเรือต้องดูแลเรือกันเองภายใต้การควบคุมของต้นเรือ โดยทั่วไปเรือจะมีความเร็ว 8 – 22 น๊อต หรือประมาณ 14 – 41 กม/ชม ซึ่งเรือตู้คอนเทนเนอร์จะเป็นเรือที่แล่นเร็วที่สุดในบรรดาเรือสินค้า

ระดับต้นเรือ / นายเรือ